สรุปวิวัฒนาการการศึกษาไทย
- การศึกษาไทยสมัยโบราณ
สมัยโบราณจะมีบ้าน เป็นสถานที่ขัดเกลาจิตใจให้สมาชิกในบ้าน เและวัดเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา มีพระที่คอยอบรมสั่งสอนธรรมมะให้เเก่พุทธศาสนิกชน ซึ่งสมัยโบราณนั้น ผู้ชายไทยส่วนใหญ๋ นิยมบวชเรียน ศึกษาธรรมมะ ทางพระพุทธศาสนา ส่วนผู้หญิงไทย นิยมเรียนเย็บปักถักร้อย ทำอาหาร และเเกะสลัก เพื่อออกเรือน สมัยโบราณสามารถเเบ่งเป็น 4 สมัย ดังนี้
1.สมัยสุโขทัย มีสถานที่ศึกษา ได้เเก่ บ้าน วัด(จะเป็นของชายไทย หญิงไทยจะเรียนที่หอเรือน) สำนักพระราชบัณฑิต (ของผู้มียศถาบรรดาศักดิ์) และพระราชวัง (ของเชื้อราชวงศ์)
2.สมัยอยุธยา การศึกษาจะเป็น 2แบบ
2.1 เเบบทหาร มีการใช้ดาบ ขี่ม้า ขี่ช้าง เพื่อปกป้องประเทศจากการรุกราน
2.2 แบบพลเรือน ชายและหญิง
ในสมัยนี้มีการตั้งโรงเรียนมิชชันนารีขึ้นครั้งเเรก
3.สมัยธนบุรี สมัยนี้มีสงครามเกิดขึ้นบ่อย เเต่พระเจ้าตากสินมหาราช คอยทำนุบำรุงอยู่เสมอ เน้นบำรุงตำราทางศาสนา ศิลปะและวรรณคดี
4.สมัยรัตนโกสินทร์
ในรัชกาลที่4 ได้จัดการศึกษาโดยให้เด็กชายไทยเข้าวัดเพื่อเรียน อ่าน เเละเขียน เรียนรู้พิธีกรรมเเละหลักคำสอน ในชั้นขุนางจะเน้นทางด้านปรัชญา จนถึงสมัยรัชกาลที่5 ได้นำการศึกษาแบบตะวันตกเข้ามา เพื่อได้เรียนรู้อารยธรรมตะวันตก อีกทั้งได้มีการเลิกทาส ทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันทางการศึกษา
- พัฒนาการการศึกษาไทย
ตั้งเเต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน การศึกษาไทยมีการเปลี่ยนเเปลงตามยุคสมัย ซึ่งในอดีต ผู้ชายไทยจะบวชเรียน และหญิงไทยจะเน้นในเรื่องงานบ้านต่างๆ จะไม่เรียนรู้ทางด้านการเรียนวิชา จนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีเลิกทาส ทำให้การศึกษาระหว่างชายหญิงเท่าเทียมกัน และมีการศึกษาทางด้านตะวันตกเข้ามาในประเทศไทย ทำให้การศึกษาไทยได้นำมาปรับใช้เกิดขึ้น จนถึงปํจจุบันได้มีเทคโนโลยีทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความรวดเร็ว ทันสมัย และกว้างขวาง มากขึ้น
- การศึกษาไทยสมัยปฏิรูปการศึกษา
คุณภาพการศึกษาไทยในโลกจริง
- เด็กไทยอ่าน ออก เขียนได้ ในระดับจำกัด
- เด็กไทยจำนวนมาก ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับสูง
- ท่องจำ แต่ไม่จำ
ปัญหาของการศึกษาไทย
- ระบบการศึกษาไม่มีการรับผิดชอบ คือไม่มีใครสนใจต่อผลการเรียนและพัฒนาการของเด็กนักเรียน
- ระบบการศึกษาใช้หลักสูตรล้าสมัย คือไม่เอื้อต่อการใช้ชีวิตในยุคใหม่
- ความเลื่อมล้ำ คือความเเตกต่างของระบบการศึกษาระหว่างคนทีรวยเเละยากไร้
เนื่่องจากการศึกษาเป็นปัญหาระดับชาติ แม้ว่าจะมีการปฏิรูปมาหลายครั้งเเล้วก็ตาม ดังนั้นระบบการศึกษาควรปรับปรุงสู่ระบบที่เปิดโอกาสให้พ่อเเม่ ผู้ปกครอง เด็ก สามารถเลือกโรงเรียนได้อย่างเหมาะสมและกระตุ้นให้โรงเรียนเเข่งขันในการพัฒนาคุณภาพอย่างเเท้จริงและเหมาะสมกับการเปลี่ยนเเปลงที่รวดเร็วของโลกในอนาคต
- สถานการ์ณการศึกษาไทย ใน ปี2557
ได้มีการวิจัยของ PISA ในการเปรียบเทียบความสามารถทางด้านการคิด การอ่านและคำนวณ ของนักเรียนอายุ 15 ปีทั่วโลก พบว่านักเรียนไทยมีการศึกษาด้อยกว่าสิงคโปร์เเละเวียดนาม และในวิจัย The World Ecomomic Forum พบว่าการศึกษาไทยด้อยที่สุดในสมาชิกอาเซียน ซึ่งเเรงงานที่มีประสิทธิภาพทางการศึกษาที่ต่ำนั้นทำให้เกิดปํญหาคอขวดของประเทศ ซึ่งทางสำนักงานรองรับมาตรฐานและประเมินคุณภาพทางศึกษาได้สำรวจโรงเรียน 30,010 โรงเรียนมี 65% ที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน แปลว่ามีนักเรียนหนึ่งในสามที่จะผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ ทำให้รัฐมนตรีได้เห็นปัญหาจึงได้สร้างครูพันธุ๋ใหม่ตั้งเเต่ 2009 ถึง 2013 แต่ก็ไม่ทำให้การศึกษานั้นดีขึ้นเลย จนถึงปัจจุบันการศึกษาไทยก็ยังตามหลังประเทศอื่นอีกมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น