วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การศึกษาโลก

การศึกษาโลก

คุยกับดำรง  พุตตาล เรื่องมาตรฐานการศึกษาไทย
ในปัจจุบันนั้นการจัดการศึกษาไม่ทัดเทียมกันทั้งประเทศ ดีเฉพาะส่วนกลาง และมหาวิทยาลัยไม่ร่างตามหลักสูตรตามที่สอน ดังนั้นปัจจุบันครูต้องเปลี่ยนกรอบความคิด ซึ่งครูเป็นคนสำคัญในการพัฒนาเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ที่สำคัญควรมีการส่งเสริมให้เด็กเข้าใจถึงประชาคมอาเซียนและส่งเสริมการอ่าน  เพื่อรีบปรับตัวเพื่อเข้าสู่ AEC
ดร สุรินทร์ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง การขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
การศึกษาจะสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางที่สร้างสรรค์ให้สังคมและประเทศชาติ สิ่งที่ผู้นำอาเซียนร่วมกันคิดตั้งแต่ 45 ปีที่แล้วที่อาเซียนจัดตั้งในวันที่ 8 สิงหาคม 2510 เป็นมรดกทางการทูตทุกภูมิภาคเอเชีย เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทยที่มอบให้ประชาคมโลก  อาเซียนจัดตั้งเพื่อหันหน้าเข้าหากัน ยับยั้งการทำลาย ยับยั้งวิกฤตของโลก เพื่อเราจะได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เข้าอกเข้าใจกัน  ส่งเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางสังคมและวัฒนธรรม อยู่กันอย่างสันติภาพ และมีความมั่นคงของภูมิภาค จนกลายเป็นองค์กรอาเซียนขึ้น
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 1-3
ประเทศไทยเป็นผู้นำในการก่อตั้งสมาคมอาเซียน มีศักยภาพในการเป็นแกนนำในการสร้างประชาคมอาเซียนให้เข้มแข็ง ภายใต้ยุทธศาสตร์วิสัยทัศน์เดียว เอกลักษณ์เดียว และประชาคมเดียวเพื่อความเจริญมั่นคงของประชากร ทรัพยากร และเศรษฐกิจ
ทิศทางการเข้าสู่อาเซียนที่เราต้องเตรียมตัว
1. ต้องเป็นหนึ่งเดียว
2. แข่งขันกับผู้อื่นได้ทั่วโลก
3. มีความเสมอภาค ภายในประเทศและระหว่างสมาชิกในอาเซียนด้วยกัน
4. ต้องสามารถผลิตสินค้าส่งทั่วโลกได้
การเตรียมความพร้อมของการศึกษาไทย มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้
1. การสร้างประชาคมอาเซียนด้วยการศึกษา ให้ประเทศไทยเป็น Education Hub มี การเตรียมความพร้อมในด้านกรอบความคิด คือ แผนการศึกษาแห่งชาติ ที่จะมุ่งสร้างความตระหนักรู้ของคนไทยในการจัดการศึกษาเพื่อสร้างคนไทยให้ เป็นคนของประชาคมอาเซียน
2. ขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนด้วยการศึกษาด้วยการสร้างความเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศอาเซียน
              ส่วนด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษานั้น จะพัฒนาตามหลัก 3N ได้แก่ Ned Net โครงข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ NEIS ศูนย์กลางรวบรวม จัดเก็บ และเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา NLC ศูนย์เรียนรู้แห่งชาติ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดเวลา มีการพัฒนาผู้เรียนสู่การเป็นพลเมืองอาเซียน  นอกจากนี้ ยังต้องส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านอาเซียนศึกษา เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านศาสนาและวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาไปสู่ประชาคมอาเซียนและสากลต่อไป
ระบบการศึกษาในสิงคโปร์
ระบบการศึกษาเป็นมาตรฐานโลก ค่าเรียนที่นี้ถูก แต่ค่าครองชีพแพง เมื่อเรียนจบแล้วสามารถมีงานทำ ตรงกับหลักสูตรที่เรียนมา ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 เน้นอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาทมิฬและคณิตศาสตร์ ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 จะแบ่ง 3 ระดับ จากผลการทดสอบ ในชั้นมัธยมศึกษา แบ่งเป็น 2 ระบบ คือ เรียน 4 ปี หรือ 5 ปี 
ยุทธศาสตร์ศูนย์กลางการศึกษาสิงคโปร์  คือ มุ่งเน้นผลลัพธ์ทางการศึกษา เน้นจิตสำนึก มีการบริหารจัดการแบบส่วนรวมและหลักสูตรการเรียนการสอนเข้มข้น อีกทั้งรัฐบาลสิงคโปร์ ให้ความสำคัญงบประมาณที่ทุ่มลงไป เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในระบบเศรษฐกิจ
ระบบการศึกษาในเวียดนาม
การศึกษาในเวียดนามไม่ได้เน้นเฉพาะภาษาอังกฤษ  มีหลักสูตรภาษาฝรั่งเศสและภาษาอื่นๆด้วย การเรียนนั้นเรียนตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น เรียนรู้แบบบูรณาการ ให้เด็กมีส่วนรวม ทุกภาคการศึกษาครูต้องประเมินความรู้เด็ก เพื่อนำไปจัดลำดับกาศึกษากับต่างประเทศ และครูต้องอบรมกับนานาชาติ และโรงเรียนได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนในระดับภูมิภาคอีกด้วย เพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่มีคุณภาพ
ระบบการศึกษาในลาว
การศึกษาที่นี้จะแข่งขันกันไม่ดุเดือด จะเน้นผลิตนักเรียนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน
ระบบการศึกษาในมาเลเซีย
ประชากรมีความแตกต่างทางชาติพันธุ์  รัฐบาลจึงได้นำแนวคิดทางศาสนา มาปรับเข้ากับหลักสูตรการศึกษาแบบตะวันตก โดยสร้างสมดุลความรู้ภาษาอังกฤษกับความรู้สมัยใหม่ ให้เข้ากับหลักคำสอนของศาสนาอิสลามและเน้นทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพราะคิดว่าจะช่วยสร้างกระบวนการคิดและพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น
ระบบการศึกษาในอินโดนีเซีย
เน้นบทเรียนให้มีบทบาททางสังคมมากขึ้นและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา และประชาชนทุกคนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคบังคับ
ระบบการศึกษาในฟิลิปปินส์
การเรียนการสอบแบบทวิภาษา เน้นภาษาอังกฤษ ซึ่งในประเทศฟิลิปปินส์จะมีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษที่สอนตัวต่อตัว ที่ขึ้นชื่อหลายแห่งมาก ทำให้มีชาวต่างชาติมาเรียนกันมากมาย ทำให้เกิดการสร้างงานและการท่องเที่ยวเข้าประเทศฟิลิปปินส์
ระบบการศึกษาในบรูไน
ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มีความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุข และให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนเด็กตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม พลศึกษา ศิลปะ ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น